อยากเสนอคำใหม่ให้สังคมไทย คือ "ทรัพย์สินอันสร้างสรรค์" CREATIVE PROPERTY.

ที่เลือกคำนี้ (creative) เพราะว่าเป็นคำที่คนไทยคุ้นชินมากกว่า "intellectual" (อินเทลเลคชวล) ที่ใช้กับ "ทรัพย์สินทางปัญญา" (Intellectual Property) ที่มันไม่โดนใจวัยรุ่นนักทั้งคำไทยและอังกฤษ ..คนใช้กันน้อยมาก และหลายคนเชื่อว่าเป็นเรื่องไกลตัวไปเลย

อีกอย่าง..คำว่า Intellectual Property นอกจากจะมีคนคุ้นกับมันน้อยแล้ว ความหมายยังค่อนข้างให้ความรู้สึกเป็น "นามธรรม" ..เป็นนิยามไปหน่อย. ในขณะที่ถ้าใช้ CREATIVE PROPERTY (ครีเอทีฟพรอเพอร์ตี) จะดูจับต้องได้มากกว่า..เป็นรูปธรรมกว่า และยังกระตุ้นความคิดเวลาเจ้าของทรัพย์สินจะมองทรัพย์สินที่ตัวเองมีด้วย คือกระตุ้นให้คิดหาวิธีจัดการนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าจะบอกว่ามัน "คือ" อะไรบางอย่าง..เฉย ๆ (Active กว่า).

และแน่นอนว่าคำนี้จะเข้ากันได้ดีกับกระบวนทัศน์ใหม่เพื่อการพัฒนาประเทศ (New Developmental Paradigm) ที่เรียกว่า CREATIVE ECONOMY (ครีเอทีฟ อีโคโนมี, เศรษฐกิจสร้างสรรค์) ที่ประเทศชั้นนำของโลกใช้กันอยู่ และเป็นปุ๋ยเร่งให้กับประเทศจีนและเกาหลีใต้อย่างโดดเด่น ..แต่ในประเทศไทยเป็นได้แค่กระแสให้เล่นข่าวสำหรับสื่อมวลชน :P (จนคนไทยทั้งประเทศ กระทั่งในแวดวงการศึกษาก็ได้แต่งุนงง-นั่งมองเกาหลีใต้กับจีนโตเอา ๆ ..และได้แต่งงตัวเองว่าไม่รู้จะเข้าใจว่ายังไง ได้แต่ขุดเรื่องเก่ามาเหยียดเชื้อชาติเขาไปวัน ๆ ..โคตรไม่สร้างสรรค์เลยครับ) ..ดูท่าเราต้องทำให้สื่อฯ เข้าใจมันก่อน เพราะสื่อฯ มีอิทธิพลต่อสังคมไทยมาก

------------

คำว่า "ทรัพย์สินทางปัญญา" จากการมีอยู่และใช้กันที่ผ่านมา ดูไม่ดึงดูดใจวัยรุ่นเท่าไหร่.. ทั้งที่วัยรุ่นไทยนั้นสามารถที่จะมองตัวเองได้ว่า..
"เป็นวัยทำงานที่มีแรงขับทางปัญญา และสร้างสรรค์อย่างมากได้.."
..น่าจะช่วยให้วัยรุ่นรู้สึกมีบทบาทต่อสังคมมากขึ้น (ไม่ใช่เป็นนักเรียนไปวัน ๆ ..คนเราทำอะไรได้มากกว่านั้นเยอะครับ) และเป็นรูปธรรมมากขึ้น ใช้ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตเชื่อมโยงกับช่วงเวลาที่เหลือทั้งหมดของชีวิตตนเอง ในเชิงบทบาทหน้าที่ได้ชัดเจนขึ้น. ไม่เอาแต่ได้ทางการเงิน-ไม่สนการทำงาน-ความอดทนต่ำเพราะไม่รู้หมายความของการมีชีวิต ..อย่างที่เป็นกันอยู่

ส่วนตัวมองว่า น่าจะช่วยให้ผู้สร้างสรรค์รุ่นปัจจุบันและรุ่นก่อนหน้า ได้มีเครื่องมือทางความคิดชิ้นใหม่ ที่จะมาช่วยแยกแยะว่า ทรัพย์สินทางปัญญาที่เคยสร้างสรรค์ไว้ และ / หรือที่มีอยู่นั้น ชิ้นไหนเป็นทรัพย์สินอันสร้างสรรค์บ้าง?.. แยกแยะให้ออกจากชิ้นที่เป็นแค่ความคิดริเริ่มหรือไอเดียเฉย ๆ ..ซึ่งจะช่วยให้มีคุณลักษณะหรือนิสัยในทางประเมินศักยภาพทางการสร้างสรรค์ของตัวเองให้สดใหม่อยู่ตลอดเวลาได้อีกด้วย. (มี "ความเคลื่อนไหว" หรือพลวัต, Dynamic ..เพราะเป็นสิ่งมีชีวิต)


.......

Comments

  1. เผยแพร่ยังไงดี อ้อ! "เขียนหนังสือ" ดีกว่า. ขอสงวนลิขสิทธิ์ ณ บัดนี้ครับ :)

    ReplyDelete

Post a Comment

การแสดงความคิดเห็น ขอให้เคารพในสิทธิของบุคคลอื่น
และไม่ละเมิดพรบ.ICT ..เชิญครับ :)

Popular posts from this blog

สมาธิตื้น สมาธิลึก

รีวิว เปรียบเทียบระหว่าง SEIKAI ART MARKER กับ COPIC Sketch [review and comparison]

กำลังปรับปรุงกราฟิกของเว็บนะครับ