ความจริงเรื่องเนื้อคู่

สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการใช้ชีวิตโสด, คำว่า "รอเนื้อคู่" ค่อนข้างหมายถึงว่า คุณกำลังรอใครสักคนที่ นึกชอบคุณ + เข้ามาทัก, หรือก็คือ เมื่อคุณไปชอบใครแล้วคุณวางตัวอยู่เฉย แอบชอบเงียบ ๆ ชาตินี้ไม่ได้คุยกันเลย ไม่สร้างปฏิสัมพันธ์ นอกจากรอและหวังว่าเค้าจะชอบคุณเอง
...
จริง ๆ มันเป็นเรื่องของ "ทักษะการสร้างมนุษย์สัมพันธ์" ครับ ซึ่งเป็นทักษะทางสังคมวิทยาของคนเรา, บางคนมีตรงนี้เด่น ก็เริ่มต้นทักคนอื่นเอง บางคนไม่มี ก็รอให้คนอื่น ๆ เข้ามาทักเราเอง
เหมือนเข้าห้องเรียนใหม่ ๆ ..แล้วเราไม่ได้ทักใครเลย ไม่ได้เข้าไปแนะนำตัวชวนคุยหรือเสนอเป็นเพื่อนกัน ก็จะรู้จักกันเพียงโดยหน้าที่ที่ทำเหมือน ๆ กัน คือ จำได้ว่าคนนี้คนนั้นเป็นนักเรียนห้องเดียวกัน (class mates) ส่วนเพื่อน (friends) จะมีเฉพาะที่เค้าเดินเข้ามาทักและเสนอตัวเป็นเพื่อนเรา, คือเราเป็นบุคคลที่ 2 รอให้คนอื่นมาทัก หรือเป็นบุคคลที่ 3 ขึ้นไป คือมีคนพูดถึงเรา คนที่เป็นคู่สนทนาได้ฟังแล้วนึกสนใจ แล้วเข้ามาทัก (เพื่อนของเพื่อน, ต้องมีคนแนะนำ, กรณีคู่ครองก็คือต้องมีแม่สื่อ หรือคนกลาง)
...
ส่วนการจะค้นพบว่าใครนิสัยเป็นยังไง เข้ากันได้หรือไม่ เป็นเรื่องของ "การเรียนรู้กันและกัน ผ่านการเคยได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตด้วยกัน" ..ไม่ต้องถึงกับเหมือนมาอยู่บ้านเดียวกันแบบชีวิตสมรส เพราะอย่างเพื่อนที่เราได้มาจากสังคมโรงเรียน หรืออื่น ๆ ก็อยู่กันละบ้าน และเราก็เรียนรู้นิสัยกันและกัน ตลอดทัศนคติด้านอื่น ๆ ผ่านเวลาและประสบการณ์
...
เรื่องเนื้อคู่มีความจริงอยู่เท่านี้ครับ อยู่ที่ว่าคุณจัดลำดับยังไง คือวางตัวเองไว้เป็นบุคคลที่เท่าไหร่ต่อสังคมตรงหน้า จะทักเค้า หรือจะรอเค้า เพราะการเรียนรู้กันและกันมันจะเกิดหลังจากนั้นไปอีก, ไม่ต่างกับกรณี "เพื่อน"..

Comments

Popular posts from this blog

สมาธิตื้น สมาธิลึก

รีวิว เปรียบเทียบระหว่าง SEIKAI ART MARKER กับ COPIC Sketch [review and comparison]

Mind Set การศึกษาและอาชีพที่ลบยากในคนไทยยุคที่เชื่อมต่อกันมาและกันไปนี้..