สิทธิ์อะไรของใครมี, รู้จักกับคอนเทนเนอร์





ทำความรู้จักกับ "คอนเทนเนอร์" กันครับ

สำเนาหรือสื่อบันทึกที่เป็นวัตถุกายภาพจับต้องได้ (physical media) นั้น นับเป็น "ฟิสิคอลคอนเทนเนอร์"

ส่วนนามสกุลไฟล์ดิจิทัล หรือ "เอ็กซ์เทนชั่น" เช่น .wav .mp3 .exe และอื่น ๆ นั้น นับเป็น "ดิจิทัลคอนเทนเนอร์" ครับ

คอนเทนเนอร์ ก็คือ กล่อง หรือ หีบบรรจุ ซึ่งเมื่อเราแกะกล่อง/หีบบรจุนั้น เราก็จะพบหรือได้รับซึ่งสิ่งที่อยู่ข้างใน ซึ่งก็คือ "เนื้อหา-สาระ" และแน่นอนเป็นสินค้าที่เราซื้อ

ถ้าพูดถึงแผ่นหนัง/แผ่นเพลง <--- span="">, แผ่นเปล่าคือสินค้าอีกหมวดนึงไปเลย

ดิจิทัลคอนเทนเนอร์ หากเราเปิดด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์ "มันก็จะมีข้อมูลดิจิทัล คือ ไบนารีโค้ด ในนั้น". <--- span="">คือตัวสินค้า/เนื้อหา-สาระที่เราซื้อ เวลาที่เราซื้อพวกไฟล์ดิจิทัลโดยตรง เช่นไฟล์หนัง ไฟล์เพลง ไฟล์ภาพกราฟิก ไฟล์ภาพถ่าย ไฟล์โปรแกรม (ซึ่งไฟล์เหล่านี้ เป็นคอนเทนเนอร์โดยตัวมันเองด้วยนามสกุลต่าง ๆ, แต่ก็มีการจำหน่ายคอนเทนเนอร์นี้ บันทึก/บรรจุไว้ภายในฟิสิคอลคอนเทนเนอร์เช่นกัน เช่นแผ่นหนังแผ่นเพลง ธัมบ์ไดรฟ์/แฟลชไดรฟ์ เมโมรีการ์ด ที่ไม่ใช่สินค้าหมวด "แผ่นเปล่า หรือสื่อบันทึกเปล่า ๆ".)

เพราะฉะนั้น เมื่อมีการซื้อเกิดขึ้น ผู้ซือจะมีกรรมสิทธิ์ในคอนเทนเนอร์ทั้งสองแบบครับ (ในแง่ที่ว่า เราพูดกันในยุคปัจจุบัน ซึ่งแม้แต่ในสื่อฟิสิคอลคอนเทนเนอร์ก็จะมีดิจิทัลคอนเทนเนอร์อยู่ในนั้น)

เพราะฉะนั้นกรรมสิทธิ์ที่ได้มากับการซื้อตัวคอนเทนเนอร์ นี่ส่วนหนึ่งครับ + อีกส่วนหนึ่งคือสิทธิ์ในการเปิดคอนเทนเนอร์นั่นเอง เปิดเพื่อเข้าถึงเนื้อหา-สาระ ข้างในนั้น, เพราะนี่คือสิ่งที่เราซื้อ (เราไม่ได้ซื้อคอนเทนเนอร์เปล่า ๆ ครับ นั่นอยู่อีกหมวดสินค้านึงอย่างที่ได้กล่าวถึงไป)

นึกถึงการซื้อ "ชาเขียว" สักขวดนึงก็ได้ครับ
+ เรามีกรรมสิทธิ์ในขวดซึ่งเป็นคอนเทนเนอร์ (สินค้ารอง)
+ เราได้สิทธิ์การเข้าถึงในสินค้าหลักคือน้ำในขวด
+ ลองนึกเปรียบน้ำว่าเป็นดิจิทัลคอนเทนเนอร์, เราดิ่มเราก็จะเป็นการแกะได้ "สารอาหาร" ทางเคมีอันเปรียบได้เหมือนไบนารีโค้ด ซึ่งเป็นสินค้าตัวแท้สำหรับวิทยาศาสตร์ทางอาหาร/เครื่องดื่มครับ

การซื้อสำคัญที่เราจะได้สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค ตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเหมือนประกันที่แถม แต่เราแถมให้ตัวเองด้วยการซื้อสินค้าที่ผลิตอย่างถูกกฎหมายครับ

ส่วนของที่แจกฟรีโดยเจ้าของลิขสิทธิ์นั้น ทางกฎหมายแล้วก็คือสินค้าเช่นกัน แต่จำหน่ายด้วยการให้เปล่าจากตัวผู้สร้างสรรค์/ผู้ผลิต (เพราะเป็นสิทธิ์แต่เพียงผู็เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์ ในพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ มาตรา ๑๕), คือเรารับแจกมาจากคนอื่นไม่ได้ครับ แต่ข้อยกเว้นก็มีอยู่เช่นกัน ซึ่งจะนำเสนอในโอกาสต่อ ๆ ไปครับ

Comments

Popular posts from this blog

สมาธิตื้น สมาธิลึก

รีวิว เปรียบเทียบระหว่าง SEIKAI ART MARKER กับ COPIC Sketch [review and comparison]

กำลังปรับปรุงกราฟิกของเว็บนะครับ