รีวิว เปรียบเทียบระหว่าง SEIKAI ART MARKER กับ COPIC Sketch [review and comparison]


ผมพบความคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ในเรื่องการตีความลักษณะการเทียบสีเมื่อระบายแล้วกับ "ฝา"

คือเวลาที่เราไปซื้อสีกลุ่มนี้กัน เราจะดู "ฝา" กันเป็นจุดหลัก และรีวิวเกี่ยวกับ SEIKAI เท่าที่มีคนเคยเขียนหรือทำเป็นคลิปวิดีโอออกมา จะใช้วิธีคิดหรือมุมมองตามความเคยชินจากการเลือกซื้อ COPIC


แต่หลังจากที่ผมทดสอบ SEIKAI จริง ๆ แล้วออกมาเป็นแบบนี้ครับ

  • SEIKAI สีที่ฝา ถือว่าตรงพอสมควร ถ้าเป็นการทาลงไปเพียง 1 stroke
  • COPIC สีที่ฝา ถือว่าตรง ถ้าเป็นการระบายทับหลาย stroke จนเรียบและนิ่ง (สโตรคเดียวจะจางกว่าฝาครับ)
(ภาพการทดสอบสีและฝา, เฉพาะภาพสุดท้ายเป็นโคปิคนะครับ)















เซไกนั้นความตรงของสีกับฝาถือว่าสามารถพอใช้อ้างอิงได้บ้าง เวลาไปซื้อ แม้จะไม่ถึงกับร้อยเปอร์เซ็น (แต่ก็อย่าลืมว่า ที่เห็นบนฝานั้นเป็นสีของ 1 สโตรค), ส่วนโคปิคกับสีที่ระบายหลายสโตรคทับกันแล้วจนเรียบและนิ่งนั้น มีความตรงกับฝาอย่างมาก (ตรรกะนี้ใช้กับเซไกไม่ได้เลยครับ ต้องคิดคนละแบบอย่างที่บอก)

เพราะฉะนั้น วิธีคิดเวลาไปซื้อระหว่างสองแบรนด์นี้ มีจุดต่างที่ "กลับกัน" ตามที่ว่ามานี้ครับ


ลักษณะของตัวด้ามและหัววาดทั้งสองด้าน

SEIKAI เป็นปากกาวาดสีที่มีหัวสองด้านเช่นเดียวกับโคปิค คือ ด้านหนึ่งเป็นหัวพู่กัน (brush) + อีกด้านเป็นหัวสิ่ว (chisel)

ซึ่งพอได้ลองใช้ และเปรียบเทียบความนุ่มด้านหัวพู่กันแล้ว (ขอไม่เทียบด้านหัวสิ่วนะครับ เพราะแข็งเหมือนกันโดยปรกติของหัวสิ่ว)
  • SEIKAI จะนุ่มเฉพาะส่วนปลาย เหนือขึ้นมาจากนั้นค่อนข้างแข็งแต่ไม่แข็งมากนัก
  • COPIC Sketch จะนุ่มตั้งแต่ปลายจนเกินครึ่งขึ้นมาอีกเล็กน้อย
ด้ามโดยภาพรวม เซไกจะยาวกว่าโคปิคเล็กน้อยไม่ว่าจะปิดหรือเปิดฝาใช้งาน ด้ามของเซไกมีความเป็นสีเหลี่ยมโค้งมน+มี grip ยาง ทำให้จับได้แน่นมือ 

ในขณะที่โคปิคจะเป็นทรงกระบอกรี ไม่มี grip ทำให้เพรียวกว่าเวลาจับ และถ้ามือเราเริ่มเหงื่อออกหรือมันก็จะลื่น

แต่ที่เหมือนกันคือ มันจะไม่กลิ้งหล่นจากโต๊ะด้วยตัวมันเองทั้งคู่ครับ


เปรียบเทียบราคา, คุณภาพโดยรวม และความเหมาะสมในการเลือกใช้ผสมกันระหว่างสองแบรนด์ (ปกติแล้วหลายคนใช้มากกว่านี้)
  • SEIKAI มีความได้เปรียบและดึงดูดใจศิลปินในเรื่องราคา เพราะราคาตลาดปลีกต่อด้ามอยู่ที่ด้ามละ 35 บาทเท่านั้น คุณภาพโดยรวมถือว่าดี (ผมจะรีวิวงานที่วาดด้วยเซไกทั้งหมด ในโอกาสต่อไปนะครับ) และมีเบอร์ 0 ที่เป็น Colorless Blender หรือแอลกอฮอล์ขาวให้ใช้เกลี่ยน้ำหนักและความเข้มถึงจางของสีด้วย (เช่นเดียวกับโคปิค และสีในรูปด้ามมาร์กเกอร์แบรนด์อื่นโดยส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นกลุ่มสีแอลกอฮอล์เบสด้วยกัน) มีแอลกอฮอล์ในน้ำของสีสูงกว่าเนื้อสีเล็กน้อย การซึมของสีในเนื้อกระดาษจึงสูงกว่าโคปิคนิดหน่อย เหมาะกับการถมสีในพื้นที่กว้างของชิ้นงาน หรืองานวาดขนาดใหญ่ เพราะถ้าเน้นวาดบริเวณดีเทลลิ่งที่เจาะจงว่าต้องซับซ้อนในการเกลี่ยหลายสี โดยเฉพาะเทคนิค "เปียกบนเปียก" ถ้ากระดาษมีความบางมากอาจจะเกิดปัญหากระดาษทะลุก่อนได้ เพราะฉะนั้นถ้าใช้กระดาษบาง ผมแนะนำให้รอกระดาษที่เปียกสีแล้วนั้นแห้งสนิทก่อนจึงลงสีต่อไป ถ้าจะเน้น "เปียกบนเปียก" ควรใช้กระดาษที่เนื้อหนา, ข้อนี้โคปิคเองก็เช่นกัน)
  • COPIC ราคาตลาดปลีกต่อด้ามอยู่ที่ด้ามละ 135 บาท คุณภาพเหมาะกับงานที่เน้นรายละเอียดขนาดเล็ก การเน้นเบลนด์ด้วยตัวด้ามสีโดยไม่ค่อยต้องพึ่งด้ามเบลนด์โดยตรงทำได้ดีกว่าเซไก เพราะในน้ำของสีมีเนื้อสีสูงกว่าแอลกอฮอล์เล็กน้อย

ภาพรวมแล้ว SEIKAI กับคุณภาพและราคาที่จ่ายออกไป ถือว่ามีความคุ้มค่า และใช้ทำงานได้อย่างดี สามารถใช้ร่วมกับ COPIC ในงานขนาดพื้นที่ใหญ่จะสามารถลดต้นทุนด้านสีลง และทำให้ศิลปินคลายความกังวลที่จะเลือกใช้สีเนื่องจากราคาอาจจะสูงได้มากขึ้นครับ, ในงานขนาดใหญ่ไปเลยนั้น กล่าวได้อยู่้เหมือนกันว่าเซไกสามารถทดแทนโคปิคได้เลย ก็คือโคปิคยังมีความได้เปรียบด้านคุณภาพของรายละเอียดในพื้นที่เล็ก ที่ตัวสีสามารถให้ได้อยู่ครับ แต่ศิลปินบางท่านที่สนใจเซไกเป็นพิเศษ ก็สามารถสังเกตและฝึกฝนการใช้ให้ออกมาดีมากได้เหมือนกัน

เรื่องนี้จึงไม่มีผิดหรือถูกในการใช้ ศิลปะเองเป็นแบบนี้โดยธรรมชาติ คือขึ้นตรงกับ "ความเหมาะสมและการฝึกฝนจนเป็นความถนัดหรือ style ของศิลปินแต่ละคน" ครับ






. . .
ขอให้อิสระในการใช้จินตนาการและการแสดงออกทางศิลปะยังคงอยู่คู่ทุกคน.


Comments

  1. ขอบคุณค่ะ ไว้จะมาตามอีกนะคะ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณมากครับ เงินไม่ค่อยพอถ้าซื้อโคปิค

    ReplyDelete

Post a Comment

การแสดงความคิดเห็น ขอให้เคารพในสิทธิของบุคคลอื่น
และไม่ละเมิดพรบ.ICT ..เชิญครับ :)

Popular posts from this blog

สมาธิตื้น สมาธิลึก

Mind Set การศึกษาและอาชีพที่ลบยากในคนไทยยุคที่เชื่อมต่อกันมาและกันไปนี้..